KARMA
Walang karma. Ang
karma ay hindi totoo. O, huwag muna
mag-react. Pakinggan ninyo muna
ako.
Karma is not a fact; it is a statement hope. Na sana, sa bandang huli, ang masasamang tao
ay aabutin din ng malas, at ang mabuti ay gagantimpalaan. Sa madaling salita,
pag-asa na magkakaroon ng hustisya. Pag
sinabi natin ito, na sa bandang huli, ay magkakaroon din tayo ng hustisya,
gumaganda ang pakiramdam natin. Iyon
naman ang importante, una, ang mabigyan tayo ng kasiguruhan at pag-asa na
magkakaroon ng hustisya, at pangalawa, ang gumanda ang pakiramdam natin, habang
ginagamot ang black eye natin mula sa suntok ng kontra-bida.
Kumakapit tayo sa karma, dahil kung hindi totoo ang karma,
guguho ang katuturan ng mundo at mawawalan ng saysay ang lahat ng paghihirap
natin. Ang mga bida ay matatalo ng
kontra-bida, at ang kontra-bida ay hindi mahuhuli. Ayaw natin ng pelikulang ganyan ang
ending. Para saan ang paghihirap natin
kung hindi mahuhuli ang kontra-bida?
Sa akin tingin, ang karma ay extension at practical
application lang ng Golden Rule. Ang
ayaw mong gawin sa iyo, huwag mong gawin sa kapwa mo. Kung ayaw mong masuntok, huwag
manununtok. Ok. Ang ayaw masipa, huwag maninipa. Ok pa rin, so far. Pero kung ikaw ay masipa, paano na? Kung ikaw ay masipa, at hindi mo na makita
ang nanipa sa iyo, paano mo siya sisipain at paano mo ngayon i-aaply ang Golden
Rule?
Kung ikaw ay law-avoiding, paano mo siya sisipain? Sa madaling
sabi, paano ka gaganti? Dalawa ang dalawang dahilan kung bakit gusto mo
gumanti. Una, masarap gumanti, at kahit
na ano pang mga payo ang narinig mo sa mga pelikula na “Diego, ‘wag mo ilagay sa mga kamay mo ang batas!”, aminin mo nang
masarap gumanti. Pangalawa, gumaganti ka
para huwag ka nang masipa uli.
Kung ikaw naman ay law-abiding, paano siya sisipain ng
hukuman at batas para sa paninipang nangyari sa iyo, a nakatakbo na nga at
hindi na makita ang kontra-bida? Sa madaling
salita, paano ka igaganti ng estado? Eh,
ano pa, e di wala na tayong magagawa, kundi sabihin na lang habang
nagngingitngit ka na kung sino man iyong gagong nanipa sa iyo na hindi mo na
makita at hindi mo na magantihan, ay sana ma-karma na lang siya. Ang karma ay unimplemented application ng golden rule.
Madalas nating sabihin
na sana ay makarma ang isang taong gumawa ng kasalanan, pag wala na
tayong magawang hustisya sa mga naagrabyado.
Hustisya, ngayon din, sa mundong ito.
Pag ikaw ay nanakawan, ang unang reaksyon mo ay hindi sabihin na sana
makarma ang nagnakaw sa iyo. Ang unang
gusto mong mangyari ay mahuli siya ng barangay tanod at pulis, madala sa
presinto, at doon mo siya sasapakin, lalo na pag nakatutok ang mga camera ng TV
Patrol at Saksi. Pero pag di na nakita
ang nagnakaw, e sorry na lang, sana makarma na lang ang tumiklo ng gamit
mo. Kapag ganoong wala ka nang
pagkakataong makaresbak, ano na lang ang sasabihin natin, ano pa, e di “Sana, karmahin ka”. Kasi, kung may magagawa ka rin lang, hindi mo
ipapaubaya sa karma ang hustisya; kundi, idedemanda mo ang nakagawa sa yo ng
masama, o di kaya ay sasapakin mo at tatadyakan na lang, sabay mura. Aminin.
Pero ipagpalagay muna natin na toto ang karma. Kung totoo ang karma, kalian mangyayari ang
ganti, o ang gantimpala?
At kung mangyayari ang karma, kailan ang time table kung
kailan mangyayari ito? Paano kung patay
na ang gumawa ng kasalanan, papaano pa siya aabutan ng karma?
Kung patay na ang gumawa ng kasalanan, at nagka-cancer ang
anak n’ya, o nasunugan ang pamilya n’ya, karma ba yon? Malamang, para matahimik ang mga naagrabyado
, tatawagin nating karma yon. Pero paano
mo nasiguro na yung anak o pamilyang minalas ang nagbayad sa kasalanan ng
ama? Nasa isip lang natin iyon na
nabayaran na ‘yung kasalanan, at pilit natin na iginagawa ng koneksyon, kahit
wala. Kung pwede ang anak na magbayad,
pwede rin ba ang apo ang magbayad?
Kung karma ang tawag natin doon, ‘yun ba ang uri ng hustisyang gusto natin,
punishment that is transferable to the children? Kung ang ID nga, hindi transferable eh,
punishment pa. Parang hindi yon ang
tamang hustisyang inaasam natin, a. Kasi,
sa likod ng ating isip (at the back of our minds), alam natin na hindi rin
naman naparusahan ang gumawa ng kasalanan.
Hindi ba’t personal ang
pananagutan natin sa mga ginagawa natin? Bakit pagdudusahan ng ibang walang
kinalaman?
Eto pa, tayong mga Pinoy, lagi nating sinasabi na ang
masamang damo ay mahirap mamatay. Parang
taliwas yata ‘yon sa karma. We also ask ourselves
rhetorically, why do bad things happen to good people?
Kung totoo ang karma, bakit may mga walanghiya na namamatay
sa tanda, na nag-enjoy sa pinagnakawan at hindi nabawi ang kanilang
ninakaw? Sasabihin ninyo, nagdudusa din
ang lahat ng magnanakaw dahil hindi pinapatulog ng kanilang konsyensya. Parang mali, dahil kaya nga sila nagnakaw e,
wala silang konsyensya.
Sasabihin natin pag may pumatay ng tao, “Wala kang konsyensya! Wag ka sanang patulugin ng konsyensya mo!”
Ok.
Bakit may mabubuting tao na namamatay ng maaga sa kanser na
ubod ng sakit at ubod ng mahal gamutin? Ang sagot ay alam na natin pero ayaw nating
aminin: dahil wala silang koneksyon.
Nanghihinayang lang tayo pag may mabuting tao na namatay dahil gusto
natin ang mga mabubuting tao. Kaya pag
sila ay namamatay, ay nakakaramdam tayo ng kawalan, ng panghihinayang, at kalungkutan. Iyon ang normal na reaksyon nating mga
tao. Pag tinatanong natin kung bakit ang
isang mabuting tao ay namatay nang maaga, hindi talaga tayo nagtatanong,
nagpapahayag lang tayo ng frustration at disappointment, at pilit binibigyan ng
kabuluhan kung saan wala.
Gumawa tayo ng mabuti dahil iyon ay mabuti. Hindi dahil may babalik na siksik, liglig at
umaapaw. Trust me, that is essentially selfishness
in disguise. Taliwas na naman iyan sa
turo sa atin sa retreat noong elementary kami, na kapag gumawa ka ng mabuti,
huwag umasa sa kapalit.
Marami talaga tayong mga sinasabi na magkakataliwas.
We should not be motivated to do good deeds by the returns
they will generate, like a long, healthy and prosperous life. Dapat, we should do good things simply
because they are good, not because of some remote rewards we expect from
somewhere to happen. That is what really
good people do, doing something good simply because they are good. . Kung
hindi, nag-iinvest ka lang, at walang kinalaman ang kabutihang-loob sa
investment.
Walang kinalaman ang kabutihan ng isang tao sa haba ng
kanyang buhay. Wala. Therefore, walang karma.
No comments:
Post a Comment